So sánh MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch

So sánh MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch

Vào cuối năm 2021, Apple đã công bố một bản cập nhật lớn cho các mẫu MacBook Pro cao cấp của mình, với các máy mới có thiết kế lại hoàn toàn, chip M1 Pro và M1 Max , màn hình LED mini lớn hơn với ProMotion, cổng HDMI và khe cắm thẻ SD , các phím chức năng có kích thước đầy đủ, v.v.

MacBook Pro được thiết kế lại có sẵn ở các kích thước 14 inch và 16 inch hoàn toàn mới. Mặc dù cả hai đều là mẫu cao cấp, nhưng mẫu 14 và 16 inch có một số khía cạnh thiết kế, tính năng và khả năng khác nhau

Hướng dẫn của chúng tôi giúp trả lời câu hỏi làm thế nào để quyết định mẫu MacBook Pro cao cấp nào trong số hai mẫu này phù hợp nhất với bạn.

So sánh MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch

Các mẫu MacBook Pro 14 inch và 16 inch chia sẻ gần như tất cả các tính năng chính của chúng, chẳng hạn như công nghệ màn hình, cấu hình chip và các tùy chọn kết nối. Apple liệt kê các tính năng giống nhau của hai máy:

Điểm tương đồng của MacBook Pro 14 inch và 16 inch

  • Màn hình Mini-LED Liquid Retina XDR với độ sáng duy trì lên đến 1.000 nit, độ sáng tối đa 1.600 nit, màu rộng P3, True Tone và ProMotion
  • Tùy chọn chip M1 Pro hoặc M1 Max với CPU lên đến 10 nhân và GPU 32 nhân
  • Bộ nhớ hợp nhất lên tới 64GB
  • Dung lượng lưu trữ lên tới 8TB
  • ID cảm ứng
  • Máy ảnh FaceTime HD 1080p
  • Hệ thống âm thanh sáu loa có độ trung thực cao với loa trầm khử lực, âm thanh nổi rộng và hỗ trợ âm thanh không gian
  • Mảng ba micrô chất lượng phòng thu với tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm cao và định hướng chùm tia
  • Ba cổng Thunderbolt 4
  • cổng HDMI
  • Khe cắm thẻ nhớ SDXC
  • Giắc cắm tai nghe 3,5 mm hỗ trợ tai nghe trở kháng cao
  • Wi-Fi 6 802.11ax và Bluetooth 5.0
  • Có sẵn màu Bạc và Xám không gian
  • Phân tích của Apple cho thấy hai chiếc MacBook chia sẻ hầu hết các tính năng quan trọng của chúng, nhưng vẫn có một số khác biệt đáng chú ý giữa MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch, bao gồm kích thước màn hình, Chế độ năng lượng cao, độ dày, trọng lượng , kích thước pin và bộ đổi nguồn.

Sự khác biệt

MacBook Pro 14 inch

  • Màn hình 14,2 inch
  • Cấu hình bắt đầu với ‌M1 Pro‌ với CPU 8 nhân và GPU 14 nhân
  • Dày 0,61 inch (1,55 cm)
  • Cân nặng 3,5 pound (1,6 kg)
  • Tích hợp pin lithium-polymer 70 watt giờ
  • Thời lượng pin 17 giờ khi phát lại video
  • Sạc nhanh qua MagSafe 3 hoặc Thunderbolt 4
  • Bộ đổi nguồn USB-C 67W (với ‌M1 Pro‌ với CPU 8 nhân)
  • Bộ đổi nguồn USB-C 96W (với ‌M1 Pro‌ với CPU 10 nhân hoặc ‌M1 Max‌, có thể định cấu hình với ‌M1 Pro‌ với CPU 8 nhân)

MacBook Pro 16 inch

  • Màn hình 16,2 inch
  • Cấu hình bắt đầu với ‌M1 Pro‌ với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân
  • Chế độ năng lượng cao để tăng hiệu suất ‌M1 Max‌
  • Dày 0,66 inch (1,68 cm)
  • Cân nặng 4,7 pound (2,1 kg)
  • Tích hợp pin lithium-polymer 100 watt giờ
  • Thời lượng pin 21 giờ khi phát lại video
  • Chỉ sạc nhanh qua ‌MagSafe‌ 3
  • Bộ đổi nguồn USB-C 140W

Kích thước màn hình

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai mẫu MacBook Pro là kích thước màn hình. Kích thước màn hình chính xác là 14,2 inch và 16,2 inch.

Màn hình 16,2 inch sẽ là sự thay thế tốt hơn cho máy tính để bàn và cung cấp nhiều không gian màn hình hơn để sắp xếp nhiều cửa sổ và sử dụng các ứng dụng chuyên nghiệp được hưởng lợi từ khu vực hiển thị bổ sung. Màn hình 14,2 inch vẫn lớn hơn so với các mẫu MacBook Air và MacBook Pro 13,3 inch từ những năm gần đây và có thể sẽ là sự cân bằng tổng thể tốt nhất cho nhu cầu của hầu hết người dùng.

Mặc dù phần notch chứa webcam hơi ăn vào không gian hiển thị, nhưng cả hai màn hình đều lớn hơn so với các mẫu MacBook Pro trước đây, do đó, tổng thể vẫn có nhiều diện tích hiển thị hơn. Ngoài ra, khu vực hiển thị bên dưới rãnh có tỷ lệ khung hình chính xác là 16:10, giống như các mẫu MacBook Pro trước đây, để đảm bảo rằng rãnh không cản trở chế độ xem màn hình hoặc xem phương tiện thông thường. Trên cơ sở này, nếu bạn lo lắng về phần notch, bạn không nhất thiết phải cảm thấy bắt buộc phải mua MacBook Pro 16 inch lớn hơn. Điều đó đang được nói, vì phần notch có cùng kích thước trên cả hai kiểu máy, nên nó có thể ít được chú ý hơn một chút trên kiểu máy 16 inch.

Thiết kế

Tất nhiên, mẫu 16 inch lớn hơn về mặt vật lý so với mẫu 14 inch, với diện tích tổng thể lớn hơn rõ rệt. Điều đáng chú ý là model 16 inch cũng dày hơn 0,13 cm và nặng hơn 1,2 pound (0,5 kg).

MacBook Pro 14 inch sẽ di động và thoải mái hơn so với mẫu 16 inch để mang theo hàng ngày. Mặc dù MacBook Pro 16 inch vẫn sẽ vừa với những chiếc túi lớn hơn và có thể chấp nhận được khi di chuyển ít thường xuyên hơn một chút, nhưng nó là một chiếc máy lớn hơn và nặng hơn nhiều. Nếu bạn đang xem xét MacBook Pro 16 inch, bạn nên đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với kích thước và trọng lượng lớn hơn của nó.

Cấu hình M1 Pro

Cả hai mẫu 14 inch và 16 inch đều có thể nâng cấp như nhau lên chip ‌M1 Max‌ với CPU 10 nhân và GPU 32 nhân, nhưng nếu bạn đang muốn chi tiêu ít nhất có thể hoặc không cần thêm hiệu năng, thì đó là đáng chú ý là sự khác biệt giữa các chip của cấu hình cơ sở.

Cấu hình cơ sở của MacBook Pro 14 inch có ‌M1 Pro‌ với CPU 8 nhân và GPU 14 nhân, trong khi mẫu 16 inch cơ sở có ‌M1 Pro‌ với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân. Nếu bạn nâng cấp kiểu máy 14 inch lên ‌M1 Pro‌ tương tự với CPU 10 lõi và GPU 16 lõi mà kiểu máy 16 inch bắt đầu, nó sẽ tăng lên 2.299 đô la – chỉ thấp hơn 200 đô la so với giá khởi điểm của kiểu máy 16 inch .

Đối với những người đang muốn mua MacBook Pro 16 inch và cần ‌M1 Pro‌ với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân ở mức tối thiểu, việc giảm chênh lệch giá giữa hai mẫu xuống chỉ còn 200 USD có thể giúp họ dễ dàng hơn. để biện minh cho việc mua máy lớn hơn.

Mặt khác, nếu bạn không cần hiệu năng của ‌M1 Pro‌ với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân, thì mẫu 16 inch có thể là quá mức cần thiết và lấy mẫu 14 inch sẽ là cách tốt nhất để kiềm chế giá trong những trường hợp này.

Chế độ năng lượng cao

MacBook Pro 16 inch với chip ‌M1 Max‌ cung cấp một tính năng phần mềm có tên là Chế độ năng lượng cao. Khi được bật, Chế độ năng lượng cao sẽ tăng hiệu suất của máy cho khối lượng công việc liên tục và cường độ cao.

Theo Apple, Chế độ năng lượng cao được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất nhằm hỗ trợ tốt hơn các tác vụ sử dụng nhiều tài nguyên, chẳng hạn như video 8K ProRes phân loại màu. Khi được bật, Chế độ năng lượng cao sẽ hủy ưu tiên các quy trình hệ thống ngốn tài nguyên để tận dụng toàn bộ khả năng hoạt động của bộ xử lý ‌ M1 ‌ Max. Cài đặt này hoàn toàn ngược lại với “Chế độ năng lượng thấp”, nhằm mục đích giảm hiệu suất hệ thống để kéo dài tuổi thọ pin.

MacBook Pro 14 inch không có Chế độ năng lượng cao, vì vậy nếu bạn muốn khả năng đẩy có chọn lọc chip ‌M1 Max‌ đến giới hạn của nó, bạn sẽ cần mua mẫu 16 inch.

Tuổi thọ pin

Do kích thước lớn hơn, MacBook Pro 16 inch có pin lớn hơn và thời lượng pin lâu hơn. Kiểu 14 inch chứa pin 70 watt giờ, trong khi kiểu 16 inch chứa pin 100 watt giờ.

Về thời lượng pin, Apple cho biết MacBook Pro 14 inch có thể cung cấp thời lượng pin lên tới 17 giờ khi phát lại video. Kiểu máy 16 inch thêm bốn giờ cho thời lượng pin 21 giờ khi phát lại video. Đối với thời lượng pin tối đa, mẫu 16 inch rõ ràng sẽ tốt hơn, nhưng thời lượng pin 17 giờ của mẫu 14 inch vẫn rất tốt và dài hơn 7 giờ so với mẫu mà nó thay thế.

Sạc

MacBook Pro 14 inch sử dụng bộ đổi nguồn USB-C 67W hoặc 96W, trong khi mẫu 16 inch sử dụng bộ đổi nguồn 140W. Cả hai mẫu MacBook Pro đều có khả năng sạc nhanh.

Cả hai kiểu máy đều có thể sử dụng cổng ‌MagSafe‌ 3 để sạc nhanh, nhưng cũng có thể sạc nhanh kiểu máy 14 inch bằng một trong các cổng USB-C/Thunderbolt 4 của nó. Nếu bạn cần tính linh hoạt để có thể sạc nhanh qua USB-C, bạn sẽ cần mua mẫu 14 inch để có chức năng này.

Tùy chọn MacBook khác

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc MacBook Pro silicon của Apple, nhưng các mẫu ‌M1 Pro‌ và ‌M1 Max‌ mới nhất nằm ngoài tầm giá của bạn, thì có ‌M1‌ MacBook Pro, có giá khởi điểm 1.299 USD. Đây là mức giá rẻ hơn 700 đô la so với MacBook Pro 14 inch và là một lựa chọn tốt cho những người dùng muốn một chiếc máy có nhiều tính năng hơn ‌MacBook Air‌, nhưng giá cả phải chăng hơn MacBook Pro cao cấp.

M1‌ MacBook Pro là mẫu máy cấp thấp, có màn hình 13,3 inch, ‌Touch ID‌, hai cổng Thunderbolt 4, Touch Bar và webcam 720p. Nó là một chiếc máy hướng đến người tiêu dùng hơn và ít khả năng hơn so với MacBook Pro cao cấp, nhưng là quá đủ cho hầu hết người dùng.

Ngoài ra còn có ‌M1‌ ‌MacBook Air‌, có cùng bộ xử lý với ‌M1‌ MacBook Pro, màn hình 13,3 inch, ‌Touch ID‌ và các cổng, cũng như hầu hết các tính năng phần cứng khác và có giá khởi điểm 999 USD. Đối với người dùng thông thường, điều này có nghĩa là khó có thể biện minh cho việc bỏ thêm 300 đô la để nâng cấp lên MacBook Pro.

M1‌ MacBook Pro vẫn có một số cải tiến so với ‌MacBook Air‌, mang lại hiệu suất tốt hơn một chút, màn hình sáng hơn, Touch Bar, chất lượng loa và micrô được cải thiện, thời lượng pin thêm hai giờ và hệ thống làm mát chủ động. Nếu bạn muốn có hiệu suất tốt hơn một chút so với ‌M1‌ ‌MacBook Air‌, cũng như thời lượng pin, độ sáng màn hình cũng như chất lượng loa và micrô tốt hơn, thì MacBook Pro là lựa chọn tốt hơn.

Tương tự như vậy, những người dùng có ý định thực hiện nhiều tác vụ dựa trên đồ họa nên hoàn toàn bỏ qua ‌MacBook Air‌ và mua ‌M1‌ MacBook Pro vì cấu hình GPU tám nhân ‌MacBook Air‌ chỉ thấp hơn 50 đô la so với MacBook Pro, nhưng đây chỉ là trường hợp nếu bạn không cần nhiều hơn 256GB dung lượng lưu trữ, vì việc nâng cấp dung lượng lưu trữ sẽ đẩy giá MacBook Pro lên cao hơn nữa.

Tạm kết

MacBook Pro 16 inch cao hơn 500 đô la so với mẫu 14 inch, vì vậy bạn nên chắc chắn rằng mình cần thêm diện tích hiển thị, thời lượng pin và khả năng Chế độ năng lượng cao để chứng minh điều này. Nói như vậy, nếu bạn nâng cấp mẫu 14 inch lên cùng loại ‌M1 Pro‌ với CPU 10 nhân và GPU 16 nhân mà mẫu 16 inch bắt đầu sử dụng, mức chênh lệch giá sẽ giảm xuống còn 200 USD.

Người mua mẫu 16 inch nên lưu ý rằng nó lớn hơn, dày hơn và nặng hơn đáng kể so với mẫu 14 inch. Mẫu 16 inch cũng có thể cung cấp hiệu suất tốt hơn một chút so với mẫu 14 inch do lớn hơn với khả năng tản nhiệt tốt hơn, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận rõ ràng bằng các bài kiểm tra điểm chuẩn. Loa của model 16 inch cũng có khả năng cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn một chút do kích thước lớn hơn của thiết bị.

MacBook Pro 14 inch rõ ràng là một chiếc máy di động hơn so với mẫu 16 inch, vì vậy nếu bạn có ý định mang MacBook Pro đi khắp nơi thường xuyên hoặc cần sự linh hoạt để dễ dàng nhét nó vào túi, thì mẫu nhỏ hơn sẽ là lựa chọn tốt hơn . Người mua các mẫu 14 inch không bỏ lỡ bất kỳ tính năng chính nào của MacBook Pro và có khả năng sạc nhanh bằng một trong các cổng USB-C/Thunderbolt 4 của máy. Do đó, hầu hết người dùng sẽ tốt hơn khi mua model 14 inch, với chiếc máy mang lại sự cân bằng tổng thể tốt nhất về giá cả và yếu tố hình thức.

 

5/5 - (17 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *